Những đổi mới giúp học sinh yêu môn Hóa học
2/5/2016 0:6' Gửi bài In bài

GD&TĐ - Đổi mới dạy học hướng vào phát triển năng lực học sinh nói chung và đổi mới phương pháp dạy học các môn khoa học tự nhiên nói riêng đã được triển khai sâu rộng trong các nhà trường, được giáo viên và học sinh hồ hởi đón nhận.

Học sinh hào hứng khi được cùng chuẩn bị cho bài học

Cô giáo Vũ Thị Cẩm Len, giáo viên dạy Hóa học, Trường THPT Bắc Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) chia sẻ: Việc thành lập các nhóm học, nhóm làm thí nghiệm, tự nghiên cứu... để được cùng nhau chuẩn bị bài học, chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ giờ học hay tự bổ trợ kiến thức cho nhau khiến học sinh vô cùng thích thú.

Ví dụ khi dạy bài Cacbon, giáo viên yêu cầu học sinh tìm các mẫu và nêu ứng dụng. Và các em đã khiến giáo viên bất ngờ khi mỗi nhóm đều thu thập được rất nhiều mẫu đến để tham gia giờ học như ruột bút chì, than củi, than hoạt tính... Điều tưởng chừng như rất đơn giản này đã khiến học sinh hiểu thêm ứng dụng của các chất quanh mình, và cũng nhờ đó mà thêm khắc sâu kiến thức của bài học. “Phương pháp dạy học mới như vậy khiến người dạy và người học đều hào hứng, với một số ưu điểm nổi bật hơn hẳn. Việc khuyến khích học sinh tự tìm ra kiến thức mới, tự giải thích hiện tượng làm cho học sinh khắc sâu, nhớ lâu bài học.

Học sinh chờ đợi và yêu thích môn học hơn, bài học lý thuyết được gắn với thực tế, “học đi đôi với hành”. Hầu hết giáo viên cũng đều rất hứng thú và thực sự mong muốn đổi mới phương pháp để mang lại lợi ích cho học sinh” - cô Vũ Thị Cẩm Len chia sẻ.

Để đổi mới thực sự bền vững

Tuy nhiên, dạy theo phương pháp mới, theo cô Vũ Thị Cẩm Len, đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều công sức. Không những về các phương tiện hỗ trợ dạy học mà quan trọng hơn là đầu tư kỹ càng và nghiêm túc hơn về kiến thức. Với riêng môn Hóa học, bước làm thí nghiệm là vô cùng quan trọng để giúp học sinh thực hành những kiến thức lý thuyết. Phòng thí nghiệm cần phải được đầu tư các trang thiết bị hoặc đơn giản như hệ thống đường nước, lưu thông không khí...

Bên cạnh đó, muốn đổi mới thực sự, rất cần đổi mới từ khâu thi cử. Một khi cách thi cử, cách ra đề thi được đổi mới thì chính nó sẽ tác động ngược lại quá trình dạy học của giáo viên và cách học của học sinh.

Đành rằng, khi đã khắc sâu kiến thức cơ bản thì học sinh có thể sẵn sàng đáp ứng với mọi cách ra đề. Tuy nhiên, đổi mới thực sự và bền vững chỉ có được trên cơ sở: Đổi mới thi cử - Bồi dưỡng giáo viên - Đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh mong muốn bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, cô Len cho rằng, với phương pháp dạy học mới, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh thì đề thi cần tăng những câu hỏi liên quan đến thực tiễn, các thao tác thực hành thí nghiệm, ứng dụng của lý thuyết vào thực tiễn và giảm dần cách ra đề thi thuần các câu hỏi lý thuyết.

Có như vậy, giá trị của quá trình đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt đối với các môn khoa học tự nhiên nói chung, môn Hóa học nói riêng mới phát huy hết lợi thế và tác dụng.

KIM THOA

Thư viện ảnh

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập: 239964 Số người đang online: 8